ผู้รายงาน นางกชกร สุ่มมาตย์
ปีการศึกษารายงาน 2555
บทคัดย่อ
ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่นักเรียนทุกคนใช้เพื่อการสื่อสาร
และเพื่อการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลและยั่งยืน การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิด
โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน
9 แผน แบบประเมินการอ่านคำมาตราตัวสะกด จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง
0.84 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบประเมินการอ่าน 0.74แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .39
ถึง .73 ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ
.83 .สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
1.
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.43/86.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด มีค่าเท่ากับ 0.69
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด โดยรวมและเป็นรายข้อ อยู่ในระดับ มากที่สุด
โดยสรุป
การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
ส่งผลให้นักเรียนมีประสิทธิผลทางการเรียนก้าวหน้ามากขึ้นกว่าการเรียนตามปกติ
จึงขอสนับสนุนให้ครูนำกิจกรรมนี้
ไปพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ต่อไป
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการดำเนินงาน
ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มนี้ จัดทำขึ้นเพื่อแสดงรายละเอียด และกระบวนการที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งผลการดำเนินงานตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เพื่อ การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในความรับผิดชอบ
ให้มีคุณภาพตามเป้าหมายของสถานศึกษาและความคาดหวังของสังคม
รายละเอียดของเอกสารเล่มนี้ประกอบด้วย
บทนำ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงาน ผลการดำเนินงาน สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ รวมทั้งภาคผนวก
ซึ่งเป็นเอกสาร และหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ การดำเนินงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด ในครั้งนี้ ใช้หลักการและแนวคิดของการวิจัยและพัฒนา
ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อ การจัดทำและพัฒนาสื่อให้มีประสิทธิภาพ
แล้วนำไปใช้จริงกับนักเรียนในกลุ่มตัวอย่าง ตลอดจนการนำหนังสือส่งเสริมการอ่านไปเผยแพร่เพื่อประโยชน์ในวงวิชาการต่อไป
การดำเนินงานครั้งนี้
สำเร็จลุล่วงด้วยดี และเป็นไปตามจุดประสงค์การดำเนินงาน เพราะได้รับการช่วยเหลือ
สนับสนุนจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำ ตรวจสอบ
และประเมินคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ได้แก่ นายจารึก จันทร์ศิริ
นางสมพร นามไพร และนางพิมพ์บุญปภา ธัญศุภเกียรติ รวมทั้งผู้อำนวยการและคณะครูโรงเรียนราชประชา- นุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร
ที่ให้แนวคิดซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา
อีกทั้งโรงเรียนในกลุ่มตัวอย่าง
ที่ให้ข้อมูลย้อนกลับ
สำหรับการพัฒนาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง
การอ่านคำมาตราตัวสะกด ผู้รายงานขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
กชกร สุ่มมาตย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น