ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกเผยแพร่ผลงาน โดยครูกชกร สุ่มมาตย์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รายงานการพัฒนาทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนแปดและกาพย์ยานี 11 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


ประวัติย่อผู้รายงาน

ชื่อ-สกุล                                               นางกชกร  สุ่มมาตย์
วัน  เดือน  ปี  เกิด              วันที่ 31  เดือน  มกราคม  พ.ศ.  2509
สถานที่เกิด                           จังหวัดอุดรธานี
สถานที่อยู่ปัจจุบัน              235/5  บ้านย่อ  หมู่ 1  ตำบลย่อ  อำเภอคำเขื่อนแก้ว  จังหวัดยโสธร
สถานที่ทำงานปัจจุบัน       โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28  จังหวัดยโสธร  อำเภอคำเขื่อนแก้ว 
                                                จังหวัดยโสธร

ประวัติการศึกษา
พ.ศ.  2530  จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง  (ปวส.)  จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด
พ.ศ.  2533  จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยม  (พ.ม.)  จากกรมการฝึกหัดครู              กระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ.  2534  จบการศึกษาระดับปริญญาตรี  บริหารธุรกิจบัณฑิต 
                      จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ประวัติการทำงาน
1  กรกฎาคม  2528  บรรจุรับราชการครู  ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี  อำเภอธวัชบุรี  จังหวัดร้อยเอ็ด
30  มกราคม  2541  ย้ายไปปฏิบัติราชการครู  ที่โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา  อำเภอโกสุมพิสัย                                                          จังหวัดมหาสารคาม
8  กรกฎาคม  2547 ปัจจุบัน  ย้ายมาปฏิบัติราชการ  ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 
                                    จังหวัดยโสธร  อำเภอคำเขื่อนแก้ว  จังหวัดยโสธร

ผลงานดีเด่นด้านการจัดการเรียนการสอน
                พ.ศ. 2544  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  การประกวดครูผู้ส่งเสริมและพัฒนา  การใช้ภาษาไทยดีเด่น  จากศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย  จังหวัดมหาสารคาม
                พ.ศ.  2544  ได้รับรางวัลชมเชยครูผู้สอนดีเด่น  ประจำปีการศึกษา  2544  จากสำนักงาน   คุรุสภาอำเภอโกสุมพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม  เนื่องในวันครู
                พ.ศ.  2545 ได้รับรางวัลชมเชยครูผู้สอนดีเด่น  ประจำปีการศึกษา  2545  จากสำนักงาน    คุรุสภาอำเภอโกสุมพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม  เนื่องในวันครู
                พ.ศ.  2546  เป็น  ครูแกนนำ  ปฏิรูปการเรียนรู้ จังหวัดมหาสารคาม  จาก สำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดมหาสารคาม
                พ.ศ.  2549  ได้รับรางวัลครูรักการอ่านดีเด่น ระดับโรงเรียนขนาดกลาง  ระดับเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร  เขต 1
                พ.ศ.  2549  ผ่านการประเมินเป็นครูต้นแบบปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1
                พ.ศ.  2550   ได้ผ่านการพัฒนาหลักสูตร  พัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับ           การกระจายอำนาจสำหรับครูและศึกษานิเทศก์  จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ




















ชื่อเรื่อง                     รายงานการพัฒนาทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนแปด
                                 และกาพย์ยานี 11 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
                                 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า     นางกชกร  สุ่มมาตย์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า       2550
บทคัดย่อ

                การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์  ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และเจตคติที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ  กลุ่มตัวอย่างจำแนกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2550  กลุ่มที่ 1 เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมน ตำบลทุ่งมน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร จำนวน 3 คน
ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  กลุ่มที่ 2 เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านคำม่วง ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร จำนวน 8 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  และกลุ่มที่ 3 เป็นนักเรียนโรงเรียน         ราชประชานุเคราะห์ 28  ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร จำนวน 38 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม  และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่า t ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
                1.  แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ที่จัดทำและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22292.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด (80/80) 
                2.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแต่งคำประพันธ์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  และเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
                3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด




2 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีเผยแพร่ผลงาน ติดต่อทางอีเมลล์ได้เลยนะค่ะ
    อีเมลล์ kodchakorn2509@gmail.com
    อีเมลล์ fhon_rpk28@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2555 เวลา 15:53

    ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่ให้ดูค่ะ ขอไฟล์ด้วยนะค่ะ ส่งเมลล์ไปแล้วค่ะ นิภาพร

    ตอบลบ