ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกเผยแพร่ผลงาน โดยครูกชกร สุ่มมาตย์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รายงานการอบรมยกระดับครูทั้งระบบ utq



รายงานผลการพัฒนาครูด้วยระบบ
UTQ  Online



นางกชกร  สุ่มมาตย์
ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ



กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์  ๒๘  จังหวัดยโสธร
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ  สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ 

                                                            
                                                  
บันทึกข้อความ
                                                                                          
ส่วนราชการ  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘ จังหวัดยโสธร
ที่                                                     วันที่  ๑๗  เดือน  กันยายน  พ.ศ.   ๒๕๕๕
เรื่อง   รายงานผลการพัฒนาครูด้วยระบบ UTQ Online 
…….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เรียน    ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘ จังหวัดยโสธร
                     
      ด้วยข้าพเจ้า นางกชกร  สุ่มมาตย์ ได้ดำเนินการพัฒนาครู ด้วยระบบ UTQ Online ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหลักการสำคัญเน้นการพัฒนาโดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยให้ผู้เข้ารับการพัฒนาสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ทุกเวลา (any where any time) กำหนดเริ่มอบรมระยะที่ ๒ ตั้งแต่วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ ทางเว็บไซด์  http://www.utqonline.com http:///www.utqonline.net และ http://www.utqonline.in.th โดยหลักสูตรแบ่งเป็น ๓ กลุ่ม คือ หลักสูตรรายวิชาเฉพาะสำหรับข้าราชการครู หลักสูตรรายวิชาเลือกตามภาระงาน และหลักสูตรรายวิชาเลือกทั่วไป บัดนี้ข้าพเจ้าได้ลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมและผ่านเกณฑ์ของหลักสูตรรวมทั้งหมด ๒๘ หลักสูตร ๒๙ ใบวุฒิบัตร รายละเอียดดังแนบ

                      จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณา


                                                                       ( นางกชกร  สุ่มมาตย์ )
                                                           ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการพิเศษ

 
การอบรมพัฒนาคุณภาพด้วยระบบ e-training
UTQ Online


1.      สรุปผลการพัฒนาครูด้วยระบบ UTQ Online แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
ที่
รหัสหลัก  สูตร
ชื่อหลักสูตร
คะแนน
ร้อยละ
จำนวน
ครั้งที่ลง ทะเบียน
จำนวนครั้งที่เข้าเรียน
หมายเหตุ
ที่ได้
เต็ม
หลักสูตรรายวิชาเฉพาะสำหรับข้าราชการครู
1
UTQ-2110
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา
15
20
75
1
6

หลักสูตรรายวิชาเลือกตามภาระงาน ที่จะต้องเลือกอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร
2
UTQ-2101
แนวทางการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
18
20
90
1
4

3.
UTQ-2127
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
15
20
75
1
4

4.
UTQ-2128
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
16
20
80
1
3

5.
UTQ-2129
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
18
20
90
1
3

6.
UTQ-2130
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
16
20
80
1
2

7.
UTQ-2131
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ
19
20
95
1
3

8.
UTQ-2132
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
19
20
95
1
1

สรุปผลการพัฒนาครูด้วยระบบ UTQ Online แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ (ต่อ)
ที่
รหัสหลัก สูตร
ชื่อหลักสูตร
คะแนน
ร้อยละ
จำนวน
ครั้งที่ลง ทะเบียน
จำนวนครั้งที่เข้าเรียน
หมายเหตุ
ที่ได้
เต็ม
หลักสูตรรายวิชาเลือกตามภาระงาน ที่จะต้องเลือกอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร(ต่อ)
9.
UTQ-2133
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
15
20
75
1
1

10.
UTQ-2134
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
14
15
93.33
1
2

11.
UTQ-2135
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ไขปัญหา
19
20
95
1
5

12.
UTQ-2136
การวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง
14
20
70
1
2

13.
UTQ-2137
การพัฒนาสมรรถภาพประจำสายงานสำหรับครู
22
25
88
1
3

14.
UTQ-2303
การจัดการความรู้
17
20
85
1
2

หลักสูตรรายวิชาเลือกทั่วไป  ที่จะต้องอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร
15.
UTQ-101
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน/การวัดประเมินผล
25
30
83.33
2
2

16.
UTQ-102
การบริหารหลักสูตร
28
30
93.33
1
3

17.
UTQ-103
การประกันคุณภาพการศึกษา
22
30
73.33
1
3

18.
UTQ-104
การสอนแบบบูรณาการสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กและห้องเรียนคละชั้น
22
30
73.33
1
3

19.
UTQ-105
การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
24
30
80
1
9

สรุปผลการพัฒนาครูด้วยระบบ UTQ Online แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ (ต่อ)
ที่
รหัสหลัก สูตร
ชื่อหลักสูตร
คะแนน
ร้อยละ
จำนวน
ครั้งที่ลง ทะเบียน
จำนวนครั้งที่เข้าเรียน
หมายเหตุ
ที่ได้
เต็ม
หลักสูตรรายวิชาเลือกทั่วไป  ที่จะต้องอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร (ต่อ)
20.
UTQ-106
การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
24
30
80
1
6

21.
UTQ-107
การจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน/กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
29
30
96.67
1
2

22.
UTQ-201
สาระการเรียนรู้ภาษาไทยภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษา
28
30
93.33
1
6

23.
UTQ-202
สาระการเรียนรู้ภาษาไทยภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
24
30
80
1
2

24.
UTQ-221
ปฐมวัยการศึกษาปฐมวัย
24
30
80
1
2

25.
UTQ-222
บรรณารักษ์การจัดการห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
24
30
80
1
2

26.
UTQ-223
การศึกษาพิเศษความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ-การศึกษาพิเศษ
21
30
70
1
3

27.
UTQ-224
การศึกษาพิเศษความรู้ในการปฏิบัติงานของครูการศึกษาพิเศษ
21
30
70
1
4

28.
UTQ-225
นวัตกรรมการนิเทศ  การศึกษาชั้นเรียน
23
30
76.67
1
7

29.
เนื่องจากผ่านการอบรมครบทั้ง 3 หลักสูตรจึงได้รับวุฒิบัตรพิเศษอีก 1 ใบ


4. สรุป ปัจจัย/วิธีการ และปัญหา อุปสรรค ในการพัฒนาด้วยระบบ UTQ Online

4.1 ปัจจัย/วิธีการ ที่ทำให้การพัฒนาประสบผลสำเร็จ
4.1.1 ศึกษาความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย
4.1.2 ค้นหาข้อมูลจากแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้
4.1.3 เน้นการทำแบบทดสอบหลังเรียนให้แม่นยำที่สุด
4.2 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัด ที่ทำให้การพัฒนาไม่ประสบผลสำเร็จ
4.2.1 เนื้อหาความรู้บางข้อไม่มีในใบความรู้แต่ละหน่วย
4.2.2 การหาข้อมูลในแบบทดสอบใช้เวลาค่อนข้างมาก ถ้ามีคาบสอนการทำแบบทดสอบจึง
ไม่ต่อเนื่อง
4.3 สิ่งที่ควรปรับปรุง
4.3.1 การเข้าสู่ระบบในแต่ละครั้งค่อนข้างมีปัญหาจึงทำให้การเริ่มเข้าอบรมล่าช้า
4.4 ข้อเสนอแนะ/แนวทางพัฒนา
          4.4.1 ในเอกสารประกอบการศึกษาให้ความรู้ในแต่ละหลักสูตรควรมุ่งเนื้อหาที่จำเป็น หลักสำคัญที่ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้



1 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีเผยแพร่ผลงาน ติดต่อทางอีเมลล์ได้เลยนะค่ะ
    อีเมลล์ kodchakorn2509@gmail.com
    อีเมลล์ fhon_rpk28@hotmail.com

    ตอบลบ