รายงานผลการพัฒนาครูด้วยระบบ
UTQ Online
นางกชกร
สุ่มมาตย์
ตำแหน่ง
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘
จังหวัดยโสธร
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
บันทึกข้อความ
ส่วนราชการ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘
จังหวัดยโสธร
ที่ วันที่ ๑๗ เดือน กันยายน
พ.ศ. ๒๕๕๕
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาครูด้วยระบบ UTQ Online
…….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘
จังหวัดยโสธร
ด้วยข้าพเจ้า นางกชกร สุ่มมาตย์ ได้ดำเนินการพัฒนาครู ด้วยระบบ UTQ Online ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหลักการสำคัญเน้นการพัฒนาโดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยให้ผู้เข้ารับการพัฒนาสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ทุกเวลา
(any where any time) กำหนดเริ่มอบรมระยะที่ ๒ ตั้งแต่วันที่
๒๐ เมษายน – ๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ ทางเว็บไซด์ http://www.utqonline.com http:///www.utqonline.net
และ http://www.utqonline.in.th โดยหลักสูตรแบ่งเป็น ๓ กลุ่ม คือ หลักสูตรรายวิชาเฉพาะสำหรับข้าราชการครู
หลักสูตรรายวิชาเลือกตามภาระงาน และหลักสูตรรายวิชาเลือกทั่วไป
บัดนี้ข้าพเจ้าได้ลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมและผ่านเกณฑ์ของหลักสูตรรวมทั้งหมด ๒๘ หลักสูตร
๒๙ ใบวุฒิบัตร รายละเอียดดังแนบ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณา
( นางกชกร สุ่มมาตย์ )
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
|
UTQ Online
1.
สรุปผลการพัฒนาครูด้วยระบบ
UTQ Online แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
ดังนี้
ที่
|
รหัสหลัก สูตร
|
ชื่อหลักสูตร
|
คะแนน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
ครั้งที่ลง
ทะเบียน
|
จำนวนครั้งที่เข้าเรียน
|
หมายเหตุ
|
|||
ที่ได้
|
เต็ม
|
|||||||||
หลักสูตรรายวิชาเฉพาะสำหรับข้าราชการครู
|
||||||||||
1
|
UTQ-2110
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา
|
15
|
20
|
75
|
1
|
6
|
|
||
หลักสูตรรายวิชาเลือกตามภาระงาน
ที่จะต้องเลือกอบรมอย่างน้อย 1
หลักสูตร
|
||||||||||
2
|
UTQ-2101
|
แนวทางการจัดการเรียนรู้
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
|
18
|
20
|
90
|
1
|
4
|
|
||
3.
|
UTQ-2127
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ:
การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
|
15
|
20
|
75
|
1
|
4
|
|
||
4.
|
UTQ-2128
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
|
16
|
20
|
80
|
1
|
3
|
|
||
5.
|
UTQ-2129
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
|
18
|
20
|
90
|
1
|
3
|
|
||
6.
|
UTQ-2130
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
|
16
|
20
|
80
|
1
|
2
|
|
||
7.
|
UTQ-2131
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ
|
19
|
20
|
95
|
1
|
3
|
|
||
8.
|
UTQ-2132
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
|
19
|
20
|
95
|
1
|
1
|
|
||
สรุปผลการพัฒนาครูด้วยระบบ
UTQ Online แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
ดังนี้ (ต่อ)
ที่
|
รหัสหลัก
สูตร
|
ชื่อหลักสูตร
|
คะแนน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
ครั้งที่ลง
ทะเบียน
|
จำนวนครั้งที่เข้าเรียน
|
หมายเหตุ
|
||
ที่ได้
|
เต็ม
|
||||||||
หลักสูตรรายวิชาเลือกตามภาระงาน
ที่จะต้องเลือกอบรมอย่างน้อย 1
หลักสูตร(ต่อ)
|
|||||||||
9.
|
UTQ-2133
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
|
15
|
20
|
75
|
1
|
1
|
|
|
10.
|
UTQ-2134
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
|
14
|
15
|
93.33
|
1
|
2
|
|
|
11.
|
UTQ-2135
|
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ไขปัญหา
|
19
|
20
|
95
|
1
|
5
|
|
|
12.
|
UTQ-2136
|
การวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง
|
14
|
20
|
70
|
1
|
2
|
|
|
13.
|
UTQ-2137
|
การพัฒนาสมรรถภาพประจำสายงานสำหรับครู
|
22
|
25
|
88
|
1
|
3
|
|
|
14.
|
UTQ-2303
|
การจัดการความรู้
|
17
|
20
|
85
|
1
|
2
|
|
|
หลักสูตรรายวิชาเลือกทั่วไป ที่จะต้องอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร
|
|||||||||
15.
|
UTQ-101
|
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน/การวัดประเมินผล
|
25
|
30
|
83.33
|
2
|
2
|
|
|
16.
|
UTQ-102
|
การบริหารหลักสูตร
|
28
|
30
|
93.33
|
1
|
3
|
|
|
17.
|
UTQ-103
|
การประกันคุณภาพการศึกษา
|
22
|
30
|
73.33
|
1
|
3
|
|
|
18.
|
UTQ-104
|
การสอนแบบบูรณาการสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กและห้องเรียนคละชั้น
|
22
|
30
|
73.33
|
1
|
3
|
|
|
19.
|
UTQ-105
|
การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
|
24
|
30
|
80
|
1
|
9
|
|
|
สรุปผลการพัฒนาครูด้วยระบบ
UTQ Online แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
ดังนี้ (ต่อ)
ที่
|
รหัสหลัก
สูตร
|
ชื่อหลักสูตร
|
คะแนน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
ครั้งที่ลง
ทะเบียน
|
จำนวนครั้งที่เข้าเรียน
|
หมายเหตุ
|
||
ที่ได้
|
เต็ม
|
||||||||
หลักสูตรรายวิชาเลือกทั่วไป ที่จะต้องอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร (ต่อ)
|
|||||||||
20.
|
UTQ-106
|
การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
|
24
|
30
|
80
|
1
|
6
|
|
|
21.
|
UTQ-107
|
การจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน/กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
|
29
|
30
|
96.67
|
1
|
2
|
|
|
22.
|
UTQ-201
|
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย: ภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษา
|
28
|
30
|
93.33
|
1
|
6
|
|
|
23.
|
UTQ-202
|
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย: ภาษาไทย
สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
|
24
|
30
|
80
|
1
|
2
|
|
|
24.
|
UTQ-221
|
ปฐมวัย: การศึกษาปฐมวัย
|
24
|
30
|
80
|
1
|
2
|
|
|
25.
|
UTQ-222
|
บรรณารักษ์: การจัดการห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
|
24
|
30
|
80
|
1
|
2
|
|
|
26.
|
UTQ-223
|
การศึกษาพิเศษ: ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ-การศึกษาพิเศษ
|
21
|
30
|
70
|
1
|
3
|
|
|
27.
|
UTQ-224
|
การศึกษาพิเศษ: ความรู้ในการปฏิบัติงานของครูการศึกษาพิเศษ
|
21
|
30
|
70
|
1
|
4
|
|
|
28.
|
UTQ-225
|
นวัตกรรมการนิเทศ การศึกษาชั้นเรียน
|
23
|
30
|
76.67
|
1
|
7
|
|
|
29.
|
เนื่องจากผ่านการอบรมครบทั้ง
3 หลักสูตรจึงได้รับวุฒิบัตรพิเศษอีก
1 ใบ
|
4.
สรุป ปัจจัย/วิธีการ และปัญหา อุปสรรค ในการพัฒนาด้วยระบบ UTQ
Online
4.1 ปัจจัย/วิธีการ ที่ทำให้การพัฒนาประสบผลสำเร็จ
4.1.1 ศึกษาความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย
4.1.2 ค้นหาข้อมูลจากแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้
4.1.3 เน้นการทำแบบทดสอบหลังเรียนให้แม่นยำที่สุด
4.2 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัด ที่ทำให้การพัฒนาไม่ประสบผลสำเร็จ
4.2.1 เนื้อหาความรู้บางข้อไม่มีในใบความรู้แต่ละหน่วย
4.2.2 การหาข้อมูลในแบบทดสอบใช้เวลาค่อนข้างมาก ถ้ามีคาบสอนการทำแบบทดสอบจึง
ไม่ต่อเนื่อง
4.3 สิ่งที่ควรปรับปรุง
4.3.1 การเข้าสู่ระบบในแต่ละครั้งค่อนข้างมีปัญหาจึงทำให้การเริ่มเข้าอบรมล่าช้า
4.4 ข้อเสนอแนะ/แนวทางพัฒนา
4.4.1 ในเอกสารประกอบการศึกษาให้ความรู้ในแต่ละหลักสูตรควรมุ่งเนื้อหาที่จำเป็น
หลักสำคัญที่ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้
ยินดีเผยแพร่ผลงาน ติดต่อทางอีเมลล์ได้เลยนะค่ะ
ตอบลบอีเมลล์ kodchakorn2509@gmail.com
อีเมลล์ fhon_rpk28@hotmail.com